Chuyện tham vấn và bảo mật trong tiến trình tham vấn

Chủ nhật - 28/07/2024 22:51
Nguyên tắc bảo mật thông tin cũng như bảo mật những nội dung liên quan trong suốt tiến trình tham vấn tâm lý được xem là đặc quyền thượng tôn với tất cả những thành tố liên quan trực tiếp và gián tiếp. Bởi để có thể thiết lập một tiến tình tương quan tin tưởng giữa các bên (tham vấn viên và thân chủ) quả là không dễ, nhất là với những chia sẻ thuần túy cá vị liên quan đến những kinh nghiệm tổn thương và cả những câu chuyện luôn hàm chứa nội dung đặc thù thầm kín và tế nhị. Luôn có những đặc quyền được mặc định sự thượng tôn bảo mật với thân chủ được tuân giữ hầu như tuyệt đối với tất cả những ai đang hành trình thực hành tham vấn/ tham vấn viên.
Chuyện tham vấn và bảo mật trong tiến trình tham vấn

Mọi hành trình cuộc sống luôn có khởi đầu và kết thúc hoặc chuyển giao. Tham vấn tâm lý cũng là một tiến trình như thế. Với tiến trình đặc biệt của mình, tham vấn tâm lý trị liệu vừa mang trong chính nó dáng dấp của những kỳ vọng cải thiện tương quan, giảm nhẹ tổn thương để đi đến sự tự tin cũng như mạnh mẽ tự lực trong hành trình sống, mà qua đó, những góc khuất của cá nhân được bộc bạch, giải bày dường như trọn vẹn với người đối diện. Đây có thể xem như là một sự liều lĩnh vì bức tranh sâu thẳm của cá nhân dường như “tự nguyện” tỏ bày rạch ròi hết mức có thể. Vì mục tiêu sâu xa của mọi tương quan tham vấn chính là vượt quan sự chia sẻ/ bộc bạch chính là hệ quả của những tổn thương dần được đẩy lùi để nhường lại sự thăng hoa của hy vọng, tin yêu với chính mình cũng như với tha nhân. Vì thế, cần có một xác quyết mamg tính bắt buộc như những giao ước “bảo mật” được thiết lập và luôn thể hiện bằng sự tuân giữ dường như mang tính tuyệt đối trước mọi vấn đề người đối diện đã can đảm, thậm chí có đôi phần liều lĩnh tỏ lộ ra. Sau những can đảm bộc lộ cùng những liệu pháp phù hợp vết nứt của tổn thương dần dần được hàn gắn. Và những câu chuyện chia sẻ với hy vọng được khép lại vĩnh viễn để thay thế dần những hoa trái của lành lặn nội tâm. Do đó, khi độ bảo mật không được tuân thủ dù vô tình hay hữu ý cũng có thể làm khởi ngợi sự tổn thương tái lại những ở mức độ trầm trọng hơn trước đây. Đặc biệt, sự bảo mật không được tuân thủ sẽ dẫn đến sự khủng hoảng niềm tin vào tương quan chia sẻ sẽ dường như phá vỡ mọi tương quan tin tưởng tiếp theo trong tương lai ngay cả với những tiến trình tham vấn tiếp theo (nếu có). “Nhất bất tín - vạn bất tin” không chỉ là một tuyên bố mang tính truyền khẩu để vui tai, với hành trình tham vấn trị liệu nó còn là một đòi hỏi xác sao quyết liệt hơn nữa[1]

Độ bảo mật thông tin cùng nội dung chia sẻ các tổn thương/ tai nạn/ sang chấn được xem như nền tảng để thiết lập chân dung niềm tin mà thân chủ hướng đến tham vấn viên không chỉ với thân chủ đã qua mà còn là cơ sở để hình thành kết nối thân chủ tiếp theo. Điều này, đòi hỏi sự khôn ngoan có khi còn cả sự khéo léo trong sự chia sẻ các vấn nạn, kết quả liên quan tiến trình tham vấn mà không làm nguy hại hay ảnh hưởng đến sự riêng tư của thân chủ. Đã có những chuẩn mực mang tính phổ quát cho mọi tiến trình chia sẻ thông tin/ câu chuyện liên quan nhưng vẫn đảm bảo giữ được sự bảo mật, riêng tư cho từng cá nhân cụ thể. Điều này mamg tính chu toàn trách nhiệm với chủ quản lẫn với nguyên tắc phổ quát của hành trình tham vấn. Không có một mô thức hoàn hảo cho tất cả mọi hoàn cảnh được hướng dẫn cách thức biểu lộ thông tin liên quan. Nhưng đó chính là sự dự cảm đầy tính khôn khéo lẫn khích lệ để những câu chuyện chia sẻ công khai vừa vẫn giữ nguyên tắc bảo mật nhưng vừa trở nên cảnh báo mang tính khuyến cáo cho những dự phòng hạn chế sự tổn thương tương tự với người khác cũng như một kênh tham chiếu cho các vị hữu trách trong công tác điều hành và quản lý của họ.

Mọi hành trình đều có khởi đầu và kết thúc. Nhưng với nguyên tắc bảo mật trong tham vấn thì luôn luôn là điểm bắt đầu. Bởi nguyên tắc ấy thúc dục tham vấn viên luôn phải cảnh tĩnh nhìn nhận sự bảo mật thông tin/ nội dung cá vị của thân chủ và thúc đẩy tham vấn viên ý thức bảo mật như là một sự hiện hữu bên cạnh hành trình tham vấn cũng như mọi sinh hoạt đời thường. Để không có một góc khuất lơ là nào đó, chúng tôi vô tình bộc lộ câu chuyện cá nhân một cách định vị và khi bình tĩnh sự khắc phục hậu quả sẽ là khó khăn thậm là chí không tưởng. Sự bảo mật chính là thước đo để tương quan niềm tin của tiến trình tham vấn thật sự được khai thông. Vì không ai muốn những góc tổn thương/ tế nhị của mình/ cái tôi bị định danh đâu đó trong xã hội đầy rẫy nhiễu loạn của truyền thông 4.0.
Nguyễn Dũng 
 
[1] Curtin University, Ethics in Psychological Practice, 2019.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây