Tham vấn tâm lý nhen lửa yêu trong đêm đen của tổn thương

Thứ tư - 24/07/2024 20:55
Chúng ta, không ai muốn mình phải cư ngụ trong một tâm tưởng của tổn thương và tiêu cực của tinh thần. Có những vấp ngã, tổn thương có khi chỉ là do một tai nạn dù hữu ý hay vô ý nhưng lại trở thành vết hằn đeo bám sâu thẳm trong tâm hồn của ai đó. Ai đã từng mặc kẹt trong hệ lụy của tổn thương/ sang chấn ít nhiều sẽ cảm nhận được sự phiền hà thầm chí đớn đau, có khi cả những trạng thái bất lực và buông xuôi. Vì thế, tham vấn tâm lý/ tham vấn trị liệu có thể được ví như một tiến trình nỗ lực nhen nhóm những đốm lửa yêu trong đêm tối hành trình chữa lành của mỗi người.

Quy luật của sự lan tỏa, bóng tối và ánh sánh ví như vết dầu loang sau mỗi cảnh huống xảy ra. Do đó, nếu chúng ta càng nỗ lực nhen trong mình hơi ấm yêu thương bắt đầu với bản thân bao nhiêu thì đêm đen của lạnh lẽo trong tâm hồn chúng ta sẽ tự khắc bị khắc chế, thu hẹp dần. Hành trình tham vấn là tiến trình mà ở đó, chúng tôi (tham vấn viên và thân chủ) không ngừng khơi gợi những giá trị của sự tích cực với hy vọng và khả tính tựu thành để nhen nhóm một tia lửa hơi ấm trong tâm tưởng, ý thức của mỗi người. Tiến trình ấy không chỉ dừng lại ở việc giải quyết một vấn đề, một hiện trạng đến đâu nhưng đó là sự tập chú vào những biến chuyển của tâm trạng/ cảm xúc của các bên liên quan theo từng dòng cảm xúc nhất định. Đây là có thể được xem như là hoa trái của hành trình không ngừng nghỉ gợi mở lại cảm xúc yêu thương/ tương quan không chỉ với tha nhân mà còn nhìn đến sự tỏ lộ tình tương quan/yêu thương với chính bản thân mình.


Hành trình nhen nhóm lửa yêu không thể tỏ lộ trọn vẹn khi những góc khuất, tổn thương thậm chí cả những vấp ngã không được mạnh dạng bộc lộ/ chia sẻ thì sự lấn át của ta tưởng bi quan, cùng khốn thậm chí chối bỏ chính mình sẽ lớn dần theo thời gian. Ví thế, ngọn lửa yêu cần được khơi thông không phải chỉ dựa vào những sắc diện của ngoại giới nhưng trong tham vấn nó là kết quả của hành trình chúng ta tái khám phá lại, thậm chí “đào bới” những biến cố của quá khứ từ thuở ấu thơ kèm với những tổn thương mà cá nhân đã bỏ quên theo năm tháng[1]. Hành trình này đòi hỏi một sự nhẫn nại và rộng mở yêu thương với chính mình cũng như với ngoại giới. Bởi hành trình yêu thương là khởi nguồn cho mọi hành trình khác trong cuộc sống của chúng ta.

Hạnh phúc không bao giờ là điểm đến cụ thể nhưng đó là trạng thái của cảm xúc hay phần thưởng của nội tâm sau tất cả những gì chúng ta đã trải qua. Trong mọi cảnh huống của đêm đen cuộc đời, mỗi người tự khắc sẽ có góc tiếp cận và đối diện khác nhau. Đó là một tất yếu của năng lực và kinh nghiệm ứng phó của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự mình đương diện với tổn thương cách an toàn. Bởi tính chất và phạm vi của những tổn thương cũng rất khác nhau về tác động và hậu quả của nó nhất là trong bối cảnh con người ngày càng đối diện với vô vàn thách thức. Nên việc tham gia vào tiến trình tham vấn trị liệu như một kênh hữu dụng để những tổn thương của chúng ta dễ dàng được khơi gợi và đón nhận nguồn lực nội tại để vượt qua sang chấn cách êm đềm nhất có thể. Những vết thương cũng sẽ tự lành theo cách của nó. Nhưng nếu không được khai thông nhận diện có thể vết thương tâm khảm ấy sẽ thành những vết hằn trong tâm thức và khi có một nguyên cớ nào đó gợi nhắc sẽ làm cho những tổn thương ấy được dịp cộng dồn nặng hơn.


Do đó, việc nhen nhóm trong tâm khảm chúng ta niềm tin yêu vào chính mình cũng như ngoại giới luôn là một hành trình tất yếu của mọi tiến trình tham vấn trị liệu. Hành trình thiết lập lại cảm xúc yêu thương chính là khởi đầu cho tiến trình nhìn nhận những giá trị tích cực để đủ sức đẩy lùi dần những cảm xúc tiêu cực trong mỗi chúng ta. Theo đó, niềm vui của hành trình tham vấn cũng lớn dần theo những cảm xúc được nhen nhóm cùng sự lớn dần của cảm xúc yêu thương bản thân được thân chủ biến chuyển với chính mình theo thời gian.
Nguyễn Dũng 
 
[1] Carl Roger, Tiến trình thành nhân, Tô Thị Ánh, Vũ Trọng Ứng (chuyển ngữ), NXB Trẻ, 1992

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây