Tham vấn tâm lý – tham vấn hướng nghiệp trong tiến trình chọn ngành, chọn trường

Thứ ba - 23/07/2024 02:57
Lựa chọn là một năng lực tất yếu thể hiện sự tự do và trưởng thành của mỗi người. Trong bối cảnh xã hội đang có quá nhiều biến đổi đến mức sự chọn lựa dường như luôn bị đặt trong những thúc bách cùng sự bấp bênh và ngờ vực. Vì thế, sẽ thêm một cách thức để hỗ trợ các bạn trẻ lựa chọn hướng đi/ chọn ngành, chọn trường được gợi hướng từ chính tiến trình tham vấn tâm lý liên quan đến hướng nghiệp. 
 


Tham vấn viên chưa phải là một kênh bao quát mọi góc khuất trước mỗi chọn lựa của mỗi cá nhân nhưng sẽ thêm một nguồn lực để trước mỗi lựa chọn được xác quyết hơn. Trong tiến trình tham vấn, việc thúc đẩy cũng như đồng hành cá nhân quyết định trước mọi lựa chọn như những cơ hội luôn được chúng tôi (tham vấn viên) cùng thân chủ biện phân từ cái nhìn khách quan đến chủ quan. Tiến trình đi đến lựa chọn như là một nỗ lực kết nối sự hòa hợp giữa các yêu tố năng lực, sở thích, xu hướng và các điều kiện tiền đề từ chính bối cảnh xuất thân của gia đình thân chủ. Bởi dù lựa chọn học ngành gì hay trường nào thì mục tiêu tối hậu của mọi quá trình đào tạo và tôi luyện luôn hướng đến hoàn thiện các năng lực chuyên môn, năng lực văn hóa để đi đến năng lực nghề nghiệp. Và sau hết chính là hoàn thiện chính năng lực sống ở mỗi người.

Vì thế, tham vấn tâm lý tham gia vào quá trình chọn nghề, chọn ngành học của các bạn trẻ như một liệu pháp củng cố thêm khả năng minh định xu hướng và hướng đi cho sự phát triển của cá nhân. Chúng tôi không bao hàm mọi ngóc ngách của các thành tố nghề nghiệp nhưng tham vấn hy vọng sẽ đem đến cho chúng ta một nguồn cơn thích ứng ít nhất về mặt thái độ trước những gì đã, đang và sẽ lựa chọn. Khó có thể tìm kiếm một hướng đi khả thể cho mọi cá nhân phù hợp với mọi hoàn cảnh là như nhau. Bởi sự nhiêu phong và hiện sinh của cuộc đời vốn là tất yếu làm nên sự phong phúc, đa sắc cho cuộc sống này. Và mỗi hành trình lựa chọn nghề nghiệp tương lai cần được ưu ái lưu tâm trên mọi phương diện tiếp cận mà tham vấn hướng nghiệp/ tham vấn tâm lý là một kênh thú vị trước mọi lựa chọn của mỗi người.

Như thế, lựa chọn đúng có thể khó nhưng lựa chọn phù hợp thì hoàn toàn có thể với chúng ta. Vì hành trình đi đến lựa chọn phù hợp hôm nay chính là khởi đầu cho một công dân/ người lao động đúng việc trong tương lai (1). Do đó, hãy để chúng ta (Tham vấn viên& các bạn trẻ) được cơ hội trải lòng trong tiến trình tham vấn hướng nghiệp được diễn nở để góp phần đi đến những lựa chọn đem đến những kết quả tích cực hôm nay và nguồn hy vọng trong tương lai.
 
Nguyễn Dũng 
 
[1] Giảng Tư Trung, Đúng Việc, NXB Dân Trí, 2015.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây