Tham vấn - hành trình can trình can đảm bộc lộ

Chủ nhật - 21/07/2024 20:37

                                                                            


Trong mọi tiến trình tham vấn tâm lý, chúng tôi thường không quá tập trung vào giải quyết các vấn đề mà người đối diện đang gặp phải. Bởi trong từng cảnh huống khác nhau, việc sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của chính chúng ta sẽ diễn tả phần nào sự can đảm dấn thân cho tiến trình can thiệp được khai thông. Sự khai thông của tiến trình ấy, nó không thể tùy thuộc hoàn toàn vào ngoại giới. Nhưng thường được triển nở bằng sự can đảm bộ lộ những tâm tư có đôi chút thầm kính hoặc tế nhị của thân chủ mong muốn được chữa lành.

Sự hiện sinh của mỗi người là một hành trình dường như không biết điều gì chắc chắn sẽ đến trong thì tương lai. Nhưng hiện tại lại luôn nằm trong tầm kiểm soát ở tâm tình nhiệt thành với chính bản thân cũng như tương tác liên vị của mỗi người. Do đó, sự can đảm bộc lộ câu chuyện lẫn cảm xúc của bản thân như là một tiền đề căn bản để bước thiết lập tương quan tham vấn được diễn ra cách tin tưởng và khơi thông mọi góc khuất của những tổn thương dường như đang được che đậy bởi rất nhiều lý lẽ viện dẫn bởi sự cam chịu có khi khuất phục trước mọi tổn thương. Sự chân tình của can đảm luôn đến từ hai phía giữa thân chủ lẫn người can thiệp. Tuy nhiên, mức độ tin cậy là là một xác lập không dễ dàng với những ai mới bước đầu làm quen với hành trình tham vấn, việc này xét đến cả từ hai phía. 

Có những góc khuất của câu chuyện xen lẫn những vấn đề tổn thương và tế nhị không dễ để có thể can đảm bước qua sự sợ hãi để bộc lộ với bất cứ ai, nhất là với những người tưởng chừng còn khá xa lạ (tham vấn viên). Nhưng dù mức độ tương quan bước đầu có thể còn rất nhiều giới hạn bởi cái tôi cùng cách thức thể hiện giữa hai phía còn ngăn cách bởi khác biệt về hệ giá trị, niềm tin lẫn tiêu chuẩn luân lý. Thế nhưng, với những ai đang không ngừng nỗ lực thiết lập một hành trình tham vấn như một xác quyết của trách nhiệm tuân giữ các quy điều đạo đức nghề thì trước những câu chuyện được may mắn lắng nghe từ thân chủ lại chính là những “quà tặng” vô giá mà nguyên tắc bảo mật luôn được thượng tôn dường như cách tuyệt đối. Đây chính là cơ sở tiên thiên cho mọi khích lệ thân chủ bộc lộ câu chuyện của mình với tham vấn viên.

Như thế, sự can đảm bộc lộ những tổn thương, những vấn đề đương đầu như một mời gọi chân thành để tiến trình tham vấn được triển nở nhiêu phong trong mọi hoàn cảnh đối diện. Vì hạnh phúc không phải là mục tiêu của con người vươn đến mà là những gì đang diễn ra với tất cả chúng ta. Vì vậy, sự can đảm bộ lộ những góc khuất tổn quá khứ cũng như hiện tại chính là hành trình tương quan tham vấn được hình thành triển nở. Cứ thế, tâm tình sẵn sàng bộc lộ chính là quá trình khai thông cho hạnh phúc từ cảm nhận chữa lành được tròn đầy nơi mỗi chúng ta.

Mọi viện dẫn sẽ không bao giờ đầy đủ cho một tiến trình trải nghiệm. Chúng tôi ở đây và chờ đón các bạn hãy một lần “đến và xem” cho hành trình tham vấn được diễn ra. Chúng ta đừng tự cô đơn với tổn thương đối diện. Chúng ta hãy cùng nhau vượt qua sang chấn và hạnh phúc là tất yếu ngay phút hiện tại của chia sẻ - lắng nghe – thấu cảm.

Thân mời các bạn có nhu cầu hãy liên hệ: Phòng Y tế & Tham vấn Tâm lý, Trường Đại học Bình Dương. Số 504 Đại lộ Bình Dương, Hiệp Thành, Thủ Dầu Một, Bình Dương. Số điện thoại: 0274.3872493 hoặc 0387.451.314(có thể nhắn tin trước).
 
Nguyễn Dũng
 
[1] Phòng Tham vấn Tâm lý Trường Đại học Bình Dương
[2] Bessel Van Der Kolk, 2020, Sang chấn tâm lý - Hiểu để chữa lành, Lê Phan Như Quỳnh(dịch), NXB Thế Giới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây