Trung tâm Sejong Bình Dương: Nhịp cầu gắn kết văn hóa Việt – Hàn

Thứ hai - 08/06/2020 03:49

Được thành lập vào ngày 01/7/2016, với sứ mệnh đào tạo tiếng Hàn cho người Việt hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bình Dương, tính đến thời điểm hiện tại trải qua gần nửa thập kỷ đi vào hoạt động Trung tâm Sejong Bình Dương đã gặt hái được nhiều thành quả đáng trân trọng trong công tác đào tạo, và luôn nằm trong top những trung tâm hoạt động nổi bật, hiệu quả nhất tại Việt Nam.

Ngày 1/7/2016, Trường Đại học Bình Dương phối hợp với Trường Đại học Chosun Hàn Quốc cùng với quỹ SeJong Hàn Quốc tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Trung tâm Sejong Bình Dương

Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn mức bình quân chung của cả nước, thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài (FDI), đặc biệt là các doanh nghiệp FDI đến từ Hàn Quốc, việc giao tiếp và tiếp biến văn hóa trong môi trường doanh nghiệp Hàn Quốc là yêu cầu bắt buộc đối với người lao động. Qua lăng kính từ tỉnh Bình Dương, có thể thấy tiếng Hàn hiện là một trong những ngôn ngữ phổ biến ở Việt Nam và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của xã hội.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 15 đơn vị trong lĩnh vực giáo dục có khoa ngôn ngữ Hàn Quốc. Tuy nhiên, tại tỉnh Bình Dương thì Trường Đại học Bình Dương vinh dự là đơn vị giáo dục đại học duy nhất của tỉnh được Chính phủ Hàn Quốc đặt Trung tâm Sejong với sứ mệnh đào tạo Hàn ngữ cho người dân trong và ngoài địa bàn tỉnh nhà. Với trọng trách quan trọng đó, trong ngần ấy năm hoạt động Trung tâm Sejong Bình Dương với sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của BGH Trường Đại học Bình Dương đã không ngừng hoàn thiện và phát triển về mọi mặt, qua đây đã phần nào thực hiện được mục tiêu ban đầu đặt ra khi thành lập Trung tâm Sejong Bình Dương.

Trung tâm Sejong Bình Dương trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và khai giảng khóa mới cho các học viên

Mỗi năm, ngoài ba đợt khai giảng được diễn ra liên tục Trung tâm Sejong Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động mang tính học thuật cho học viên tham gia tranh tài, đơn cử như: Ngày 16/4/2019, Trung tâm Sejong Bình Dương đã tổ chức cuộc thi “Hùng biện tiếng Hàn” dành cho tất cả học viên của Trung tâm, chung cuộc học viên Đỗ Minh Nguyệt đã xuất sắc giành danh hiệu “Thí sinh xuất sắc nhất”, sở hữu tấm vé tham quan Trường Đại học Chosun (Hàn Quốc) trong vòng 01 tuần. Ngoài ra, vào ngày 11/10/2018 Trung tâm Sejong Bình Dương đã tổ chức cuộc thi “Viết chữ đẹp tiếng Hàn” cho học viên toàn Trung tâm nhân lễ kỷ niệm 572 năm ngày sáng tạo chữ Hangeul (09/10/1446 – 09/10/2018).

Trung tâm Sejong Bình Dương tổ chức cuộc thi “Hùng biện tiếng Hàn” cho tất cả học viên của Trung tâm

Bên cạnh các cuộc thi về học thuật, hàng tháng hoặc quý Trung tâm Sejong Bình Dương còn tổ chức những cuộc thi, tiết học thực hành cho học viên như: Tổ chức trò chơi dân gian Hàn Quốc; Tiết học thực hành làm các món ăn truyền thống Hàn Quốc; Những chương trình ngoại khóa giao lưu giữa học viên của Trung tâm Sejong Bình Dương và các trung tâm khác tại khu vực miền Đông Nam bộ…

Đặc biệt, vào ngày 06/11/2019, Bà Kang Hyun Hwa – Giám đốc Quỹ Sejong Hàn Quốc toàn cầu cùng các thành viên trong phái đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Trường Đại học Bình Dương. Trong lịch trình công tác tại Việt Nam lần này của phái đoàn Quỹ Sejong Hàn Quốc toàn cầu thì Trường Đại học Bình Dương – Đơn vị chủ quản của Trung tâm Sejong tại Bình Dương là cơ sở giáo dục duy nhất tại Việt Nam mà bà Kang Hyun Hwa đến làm việc, qua đây có thể thấy rõ được tầm quan trọng cũng như uy tín về chất lượng đào tạo của Trung tâm Sejong Bình Dương nói riêng và Trường Đại học Bình Dương nói chung.

Bà Kang Hyun Hwa (thứ 3, từ trái sang) cùng TS. Cao Việt Hiếu (thứ 4, từ trái sang) chụp hình lưu niệm trước biểu tượng triết lí giáo dục “Học – Hỏi – Hiểu – Hành” của Trường Đại học Bình Dương sau buổi gặp gỡ và làm việc diễn ra vào ngày 6/11/2019 

Đứng trên cương vị là người lãnh đạo của Quỹ Sejong Hàn Quốc toàn cầu tôi xin ghi nhận và biểu dương những kết quả đáng tự hào mà Trung tâm Sejong Bình Dương đã gặt hái được từ sau khi thành lập vào năm 2016. Nếu quy chiếu trên nhiều khía cạnh, từng góc độ khác nhau Trung tâm Sejong Bình Dương là trung tâm hoạt động hiệu quả và thành công nhất tại Việt Nam cũng như khu vực Châu Á” - Bà Kang Hyun Hwa chia sẻ tại buổi gặp gỡ.

Trung tâm Sejong Bình Dương tổ chức các tiết học thực hành, ngoại khóa cho học viên của Trung tâm

Một dấu son khác trong chặng đường hình thành và phát triển của Trung tâm chính là từ ngày 04-05/6/2020, Trung tâm Sejong Bình Dương với sự tín nhiệm của Quỹ Sejong Hàn Quốc toàn cầu đã tổ chức thành công Hội thảo “Quản lý và điều hành các Trung tâm Sejong ở Việt Nam”. Hội thảo đã quy tụ 13 đại diện Trung tâm Sejong trên toàn quốc đến tham dự, bao gồm: Trụ sở chính; Bình Dương, Hà Nội 1, Hà Nội 2, Viện Văn hóa, Tp. Hồ Chí Minh 2, Tp. Hồ Chí Minh 3, Cần Thơ, Huế, Quy Nhơn, Hải Phòng, Đà Nẵng.

TS. Cao Việt Hiếu (thứ 4, từ phải sang, hàng đầu) cùng đại diện 13 Trung tâm Sejong tại Việt Nam chụp hình lưu niệm tại Hội thảo "Quản lý & Điều hành các Trung tâm Sejong tại Việt Nam"

Trải qua hai ngày làm việc, Hội thảo đã tập trung họp bàn về đường hướng và giải pháp hiện nay của các Trung tâm Sejong đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19; đề xuất phương án danh xưng tiếng Việt thống nhất cho các Trung tâm Sejong cũng như tìm phương hướng về các điều cần cải thiện chế độ làm việc cho các Trung tâm Sejong…

Với chất lượng đào tạo đã được xã hội công nhận, Trung tâm Sejong Bình Dương đã trở thành điểm đến tin cậy, chất lượng trong việc chọn lựa học ngôn ngữ tiếng Hàn của người học tại khu vực Bình Dương nói riêng và Đông Nam bộ nói chung. Ngoài ra, với những gì đã thực hiện được trong suốt chặng đường vừa qua, Trung tâm Sejong Bình Dương đã trở thành nhịp cầu gắn kết văn hóa giữa Việt Nam – Hàn Quốc, góp phần thúc đẩy và siết chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong giai đoạn hiện nay.

Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây