Trường Đại học Bình Dương: Khẳng định vị thế nghiên cứu khoa học trên trường quốc tế

Thứ tư - 18/03/2020 21:28

Nền tảng từ giá trị lịch sử

Được thành lập vào ngày 24/9/1997, trải qua hơn hai thập kỷ hình thành và phát triển cùng tỉnh Bình Dương, với triết lý giáo dục: Mở để học – Học để mở, để trở thành công dân có trách nhiệm trong thế giới mở thông qua con đường “Cộng học” được xây dựng trên nguyên tắc “Học – Hỏi – Hiểu – Hành”, Trường Đại học Bình Dương đã đào tạo và cung ứng cho xã hội gần 50.000 sinh viên tốt nghiệp ở tất cả các hệ qua đây góp phần giải quyết bài toán về nguồn nhân lực chất lượng cao của nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Vào ngày 9/11/2018, Trường Đại học Bình Dương tái ký kết  MOU với Trường Đại học Khoa học và Công nghệ AGH (Ba Lan) sau gần 1 thập kỷ hợp tác

Trong những năm thực hiện sứ mệnh “trăm năm trồng người”, Nhà trường đã ký kết hợp tác với hơn 30 trường đại học, viện nghiên cứu của 11 quốc gia trên thế giới bao gồm: Hoa Kỳ, Đài Loan, Nga, Campuchia, Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc, Belarus, Trung Quốc, Ba Lan, Lào, Anh. Đặc biệt, vào năm 2010 Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Liên bang Nga đã ký hợp tác đặt Chi nhánh Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Liên bang Nga tại Trường Đại học Bình Dương.

Ngoài ra, Trường Đại học Bình Dương vinh dự là 1 trong 2 trường đại học duy nhất ở Việt Nam được Trường Đại học AGH (Ba Lan), trường thuộc top 50 ở Châu Âu & Trung Á 2019 (theo QS EECA University Rankings 2019) trao tặng học bổng Erasmus + dành cho giảng viên và sinh viên Nhà trường.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại vùng sâu với điều kiện còn nhiều khó khăn được thỏa ước mơ chinh phục tri thức của nhân loại. Vào năm 2010, Phân hiệu Trường Đại học Bình Dương tại Cà Mau đã được hình thành, hiện nay đã có hơn 5.000 sinh viên đang theo học.

Năm 2017, trong Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường, Trường Đại học Bình Dương và GS.VS Cao Văn Phường – Chủ tịch Hội đồng Quản trị vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng; UBND tỉnh Bình Dương tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 43 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Trường.

PGS. TS Nguyễn Quang Giao (bìa trái) – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục (Đại học Đà Nẵng) trao Giấy chứng nhận Đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường Đại học Bình Dương

Ngày 20/6/2018, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Đại học Đà Nẵng đã trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường Đại học Bình Dương sau khi đã trải qua vòng khảo sát sơ bộ, khảo sát chính thức với đầy đủ các tiêu chí của bộ tiêu chuẩn đánh giá, qua đây Nhà trường vinh dự trở thành một trong những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên của tỉnh Bình Dương đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ông Trần Thanh Liêm thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trường Đại học Bình Dương

 “Lãnh đạo tỉnh tin tưởng rằng, với truyền thống 20 năm phát triển cùng những định hướng chiến lược, tôn chỉ và tầm nhìn đúng đắn, phù hợp với nhu cầu thực tế, Trường Đại học Bình Dương sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra; tiếp tục phát huy lợi thế của mình để trở thành một trường đại học uy tín, thương hiệu và vị thế ngày càng cao trong hệ thống giáo dục đại học. Phấn đấu đào tạo ra một thế hệ tương lai có tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành giỏi, tác phong công nghiệp với ý thức tổ chức, kỷ luật và sức khỏe tốt, có khả năng làm chủ tri thức khoa học - công nghệ hiện đại, nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…” – Ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Trường Đại học Bình Dương.

Khẳng định vị thế nghiên cứu khoa học trên trường quốc tế

Với vị thế là trường đại học được thành lập đầu tiên của tỉnh Bình Dương, Nhà trường đã quy tụ hơn 670 các nhà khoa học, 12 Viện sĩ, 119 GS.TS và PGS.TS cả trong và ngoài nước, tiêu biểu như: GS. Trần Văn Giàu, GS.VS Nguyễn Văn Đạo, GS. Mạc Đường, GS.TS Võ Thanh Thu, GS.VS Trần Văn Khê, GS.VS Ablameyko Sergey, GS.VS Yury Vasylevich Gulyaev… tham gia vào các hoạt động giáo dục, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, thực hiện hàng trăm đề tài nghiên cứu được đăng trên các tạp chí trong và ngoài nước, nhiều đề tài được triển khai ngoài thực tế.

Tiếp nối từ truyền thống quý báu đó, trong những năm qua Hội đồng Quản trị và Ban Giám hiệu Trường Đại học Bình Dương luôn quan tâm, chú trọng và đầu tư một cách có bài bản, có lộ trình để duy trì và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Trong đó, đã có nhiều bài nghiên cứu khoa học của cán bộ và giảng viên công bố và đăng trên các tạp chí, hội thảo quốc tế có chỉ số IF (Impact Factor) thuộc danh mục tạp chí uy tín (ISI/SCIE/Scopus) và trong danh mục WoS (Web of Science), tiêu biểu như: TS. Nguyễn Hoàng Sỹ - Trưởng Khoa Công nghệ thông tin, Robot & Trí tuệ nhân tạo, Trưởng Khoa Điện – Điện tử Nhà trường là tác giả chính của gần 40 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí, hội thảo quốc tế.

TS. Nguyễn Hoàng Sỹ trình bày tại Hội thảo “Electronics 2019” diễn ra tại Palanga

Gần đây nhất, vào tháng 6/2019, TS. Nguyễn Hoàng Sỹ đã trình bày hai bài nghiên cứu với chủ đề lần lượt là “Outage and Bit Error Probability Analysis in Energy Harvesting wireless Cooperative Networks” và “Outage Performance Analysis of Non – Orthogonal Multiple Access with Time – Switching Energy Harvesting”  trong Hội thảo khoa học Quốc tế Châu Âu “Electronics 2019” lần thứ 23 do Trường Đại học Kaunas (Palanga, Lithuania) tổ chức. Các bài báo này đã được xuất bản trong số đặc biệt của tạp chí Khoa học “Elektronika ir Elektrotechnika” (ISSN 1392-1215) thuộc chỉ mục: Science Citation Index Expanded (SCIE) và Journal Citation Reports (JCR) với IF – 1,088 (2017).

Vào tháng 4/2019, đề tài “Nanoscale Structural Organization of AmyloidFibril Polymorphs Revealed By Atomic Force Microscope Infrared Spectroscopy (AFM-IR)” của TS. Stanislav Rizevsky – Phó Trưởng Khoa Công nghệ sinh học Nhà trường đã được đăng trên tạp chí khoa học ChemBioChem (WILEY-VCH Verlag GmbH & Co. KGaA, Weinheim).

Hoạt động nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng của Trường Đại học Bình Dương vì đây chính là thước đo chính xác nhất cho chất lượng đào tạo của Nhà trường. Các đề tài nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên Nhà trường trên những tạp chí khoa học quốc tế là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng và uy tín của đơn vị giáo dục đại học đầu tiên của tỉnh nhà cũng như góp phần làm phong phú cho hệ sinh thái nghiên cứu khoa học của tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung./.

Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây