5 phương pháp giúp bạn tiếp thu nhanh hơn trong việc học online

Thứ năm - 03/06/2021 22:49

Số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh trong thời gian qua đã khiến cho hoạt động của các ngành nghề, trong đó có giáo dục gặp nhiều khó khăn. Gần như các trường học đều phải chuyển sang hình thức học trực tuyến nhằm đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Việc học online sẽ không có hiệu quả nếu bạn không thực hiện theo những gợi ý sau đây:

1. Lựa chọn không gian học tập phù hợp

Không gian học tập lí tưởng là nơi yên tĩnh, có kết nối mạng ổn định.

Một trong số những điều kiện tiên quyết ảnh hưởng lớn đến hiệu quả học tập online chính là lựa chọn một không gian học tập phù hợp nhất, giúp bạn tập trung nhất, tránh việc mất tập trung sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả. Không gian học phải đem lại cảm giác gần gũi, thoải mái, tạo nguồn cảm hứng cho người học.

Hơn thế không gian học phù hợp sẽ giúp việc tiếp nhận thông tin, tiếp thu kiến thức nhanh, dễ dàng hơn nhiều so với việc ngồi tại một nơi ồn ào. Vậy nên hãy chọn cho mình một khoảng không gian thích hợp khiến bản thân cảm thấy thoải mái nhất để tập trung học tập.

2. Đọc tài liệu, sách và ghi chú lại trước khi học online

 

Nên đọc tài liệu, sách trước trước buổi học diễn ra

Bạn nên đọc trước tài liệu, sách vở trước rồi mới mở máy tính học trực tuyến để nắm được kiến thức ngay. Ngoài ra điều này còn giúp bạn theo dõi mạch bài giảng một cách trôi chảy, lưu loát. Bạn có thể đặt câu hỏi cho giáo viên khi bạn chưa hiểu nội dung nào đó.

Điều quan trọng nữa là chỉ nghe giảng thôi chưa đủ. Lý thuyết thì phải đi kèm với thực hành mới có thể dễ dàng thấm nhuần kiến thức. Hãy luyện thật nhiều các bài tập để củng cố và rèn luyện kĩ năng giải bài. Khi xem bài giảng xong bạn nên làm bài tập, bạn sẽ cảm thấy hứng thú và hạnh phúc hơn khi có thể chinh phục được kiến thức.

3. Cần nâng cao kỹ năng đọc nhanh

Nâng cao kỹ năng đọc nhanh

Tốc độ đọc cần được chú ý khi tham gia vào học trực tuyến. Với lượng kiến thức lớn cần lĩnh hội trong từng bài học thì đọc nhanh, nắm bắt được thông tin sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả học tập.

Hãy rèn luyện việc đọc nhanh bằng cách đọc lướt bằng mắt một lượt, hồi tưởng và ghi xuống nội dung mà mình nhớ được. Bạn cần tập trung cao độ, nắm chắc chủ đề và nhất là phải ghi nhớ các từ khóa quan trọng trong câu. Hãy sử dụng phương pháp vẽ sơ đồ tư duy (Mindmap) để ghi nhớ từ khóa quan trọng.

4. Rèn luyện tinh thần tự giác

Rèn luyện tinh thần tự giác khiến bạn có trách nhiệm với bản thân hơn.

Khi học trực tuyến, bạn cần rèn luyện tinh thần tự giác, chủ động. Phải có quyết tâm học tập cao độ để duy trì việc học đều đặn và tránh xao nhãng. Tất cả những biện pháp trên đều cần có sự tự giác dẫn lối, đồng thời chúng cũng góp phần khiến bạn có trách nhiệm với việc học tập hơn.

Ngoài ra một mẹo nhỏ mà bạn cũng có thể áp dụng đó là hãy dán một tờ giấy ghi nhớ trên máy tính nhắc nhở mình về lịch trình học tập hay một vài câu danh ngôn hay giúp bạn có thêm động lực học tập.

5. Hãy liên tưởng để ghi nhớ hiệu quả hơn

Hãy liên tưởng để ghi nhớ hiệu quả hơn

Đối với một số bài học bạn cần phải liên tưởng để hiểu được thêm nhiều giá trị và lợi ích của bài học. Việc này không những giúp bạn ghi nhớ nhanh chóng hiệu quả mà còn nhớ lâu hơn, việc liên tưởng này giúp cho việc học bạn sẽ không bị lãng phí thời gian và công sức bỏ ra. Bạn hoàn toàn có thể liên tưởng bài học theo trí tưởng tượng của riêng bản thân mình và theo khả năng sáng tạo của mình thông qua đó giúp bạn ghi nhớ bạn học nhanh chóng hiệu quả hơn.

Trên đây là những biện pháp giúp bạn tiếp thu nhanh hơn trong việc học online hiệu quả vào mùa dịch Covid - 19. Với những biện pháp trên mong rằng bạn sẽ có được một phương pháp phù hợp nhất./.

Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây