Với quan điểm xem kiểm định chất lượng chương trình đào tạo là một phần quan trọng trong quá trình giáo dục và đào tạo của một cơ sở giáo dục, Trường Đại học Bình Dương cho rằng kiểm định chất lượng giáo dục giúp bảo đảm chương trình đào tạo đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu chất lượng, bảo đảm rằng người học nhận được một trải nghiệm học tập tốt và chuẩn bị tốt cho tương lai; và kiểm định chất lượng bảo đảm giúp chương trình đào tạo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế. Điều này bảo đảm rằng người học được cung cấp kiến thức và kỹ năng tốt nhất trong suốt quá trình học tập tại trường. Có thể nói, hoạt động kiểm định này giúp cho xã hội có các thông tin minh bạch, đáng tin cậy và giúp người học có nhiều sự lựa chọn trước khi đưa ra quyết định nhập học. Ngoài ra, từ kết quả khuyến nghị của việc kiểm định chất lượng giáo dục, các cơ sở giáo dục đại học nói chung, Trường Đại học Bình Dương nói riêng sẽ cải thiện liên tục để nâng cao hiệu suất đào tạo, tăng cường uy tín của cơ sở giáo dục, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới phương thức đào tạo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và thị trường lao động.

Trường Đại học Bình Dương làm việc với Trung tâm kiểm định giáo dục Sài Gòn. 
 
Theo kết quả khảo sát của CEA-SAIGON (tháng 8/2023) với 57 kiểm định viên vừa là cán bộ cơ hữu vừa là cộng tác viên, cho biết: 
	- Có 42/57 (gần 74%) thành viên đồng ý với quan điểm kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo giúp cho các trường/khoa cải tiến chất lượng, thể hiện trách nhiệm giải trình trước xã hội.
- Có 24/57 (hơn 42%) thành viên thống nhất việc tham gia kiểm định chất lượng chương trình đào tạo giúp các khoa, bộ môn hiểu hơn về việc phát triển chương trình đào tạo.
- Có 01/57 (1,75%) thành viên cho rằng kiểm định chất lượng chưa mang lại tác động tích cực mà còn gây phiền phức, tốn kém cho các trường.
Điều này cho thấy hầu hết các cán bộ làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục đều nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của việc kiểm định chất lượng giáo dục chương trình đào tạo. Một trong những vai trò nổi bật nhất là kiểm định chất lượng giáo dục các chương trình đào tạo giúp cho các trường/khoa cải tiến chất lượng, thể hiện trách nhiệm giải trình trước xã hội.
Bên cạnh sự tán đồng chủ trương kiểm định chất lượng giáo dục thì có thêm một số ý kiến làm rõ thêm các quan điểm vì sao cần phải quan tâm hơn công tác kiểm định chất lượng giáo dục chương trình đào tạo. Cụ thể, vấn đề quản trị của các trường chưa tốt vì còn đối phó khi kiểm định nên xem đó là gánh nặng (ThS. Nguyễn Thị Sáu – Nguyên Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM); muốn xem vấn đề thật sự hiệu quả như thế nào cần xem lại mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục để làm gì? Kết quả và khuyến nghị của kiểm định chất lượng giáo dục các cơ sở giáo dục đã thật sự sử dụng hiệu quả chưa? Nếu thật sự đã đạt được mục tiêu như mong đợi thì việc này sẽ không bị xem là gánh nặng. Tuy nhiên, việc cải tiến công tác kiểm định chất lượng giáo dục cũng cần phải quan tâm để tránh các vấn đề phức tạp như báo chí đã nêu (PGS.TS. Lê Chi Lan – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn).

Buổi sinh hoạt của HĐ TĐG Trường Đại học Bình Dương
 
Công tác tự đánh giá sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi các trường xây dựng được một hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong vững mạnh, vận hành trên cơ sở đội ngũ chuyên trách và cộng tác viên nắm vững chuyên môn, các văn bản hướng dẫn thực hiện, biểu mẫu báo cáo dữ liệu, thông tin, và các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ lưu trữ, trích xuất dữ liệu. Thực tế cho thấy, việc chọn ngành và trường của phụ huynh và người học phụ thuộc vào danh tiếng từ chất lượng thực của người học tốt nghiệp, tỉ lệ có việc làm, thu nhập bình quân, hơn là ngành hay trường đó đạt chứng nhận kiểm định nào. Xu thế tất yếu, các cơ sở giáo dục rồi sẽ ý thức được việc bảo đảm chất lượng đào tạo của mình gắn chặt với sự tồn tại và phát triển của mình và khi đó việc bảo đảm chất lượng của cơ sở giáo dục không phải chỉ mang tính hình thức, bắt buộc như hiện nay (PGS.TS. Nguyễn Hiếu Trung – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ).
Trường Đại học Bình Dương hoàn toàn thống nhất với quan điểm: cái được lớn nhất của công tác kiểm định là làm thay đổi nhận thức của không chỉ đội ngũ lãnh đạo các trường mà cả các giảng viên thông qua các khuyến nghị, đề xuất; để họ cải tiến, thực hiện và hình thành văn hóa chất lượng mang tính sâu rộng trong nhà trường.
Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực rất nhiều nhằm xây dựng văn hóa chất lượng BÊN TRONG nhà trường, tự cải tiến chương trình đào tạo. Lúc đó, đánh giá từ bên ngoài chắc chắn sẽ không còn gặp tình trạng đối phó và bị xem là gánh nặng của các cơ sở giáo dục đại học./.
Phòng BĐCL&KT
(Lược trích)